Hoàn thành tốt công tác tham mưu, phục vụ

14:16 - Thứ Tư, 07/06/2023 Lượt xem: 3848 In bài viết

ĐBP - Phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc, phục vụ các hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh, những năm qua dù trải qua nhiều thay đổi, biến động về mô hình tổ chức bộ máy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (gọi tắt là Văn phòng) luôn đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, khẳng định được vai trò, vị thế, tầm quan trọng trong công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ cho cơ quan dân cử, cho các đại biểu dân cử trên địa bàn tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, Văn phòng luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ công chức, người lao động năng động, sáng tạo, tận tuỵ, cộng đồng trách nhiệm cao trong công việc; có ý chí vượt qua mọi khó khăn, không ngừng học tập, rèn luyện, cống hiến, cầu tiến bộ, luôn thực hiện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là việc quán triệt, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động... Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế Bảo vệ bí mật Nhà nước trong cơ quan, đồng thời Văn phòng đã chủ động xây dựng chương trình công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng, từ đó chủ động trong công tác tham mưu, giúp việc đảm bảo chất lượng tham mưu các hoạt động của Đoàn ĐBQH, đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, đại biểu HĐND đạt hiệu quả cao nhất. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, ở giai đoạn nào Văn phòng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc và phục vụ hiệu quả các hoạt động, được lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao.

Đồng chí Bùi Thị Quế Anh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh trao Bằng khen cho tập thể Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Kế thừa những kinh nghiệm hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử những năm trước đây, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới, vận dụng vào thực tiễn hoạt động một cách linh hoạt và phù hợp với đặc thù hoạt động chuyên môn. Từ đầu nhiệm kỳ (2021 - 2026) đến nay, Văn phòng đã tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện hoạt động tại 4 kỳ họp của Quốc hội, các hoạt động bên lề kỳ họp; tham mưu tổ chức lấy ý kiến tham gia trên 30 dự thảo Luật, đồng thời tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật và tổng hợp, gửi ý kiến tham gia vào các dự thảo Luật, dự thảo Nghị quyết đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu; tham mưu, phục vụ thực hiện 10 cuộc giám sát chuyên đề, trong đó 9 chuyên đề theo Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và 1 chuyên đề theo Chương trình riêng của Đoàn ĐBQH tỉnh; tổ chức 5 cuộc khảo sát là các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Bên cạnh đó, Văn phòng đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 10 kỳ họp (6 kỳ họp ứng dụng phần mềm họp không giấy), trong đó 4 kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất; ban hành 204 nghị quyết (trong đó 38 nghị quyết QPPL) bảo đảm các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tham mưu, giúp việc, phục vụ HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tổ chức hơn 40 cuộc giám sát chuyên đề, khảo sát tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Thông qua các cuộc giám sát chuyên đề đã giúp HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đề xuất và kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và các cơ quan đơn vị chịu sự giám sát xem xét giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Tổ chức tham mưu, giúp việc, phục vụ Đoàn ĐBQH, ĐBQH tiếp công dân thường xuyên và định kỳ  vào ngày 25 hàng tháng; Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh trong việc tiếp công dân thường xuyên và định kỳ vào ngày 27 hàng tháng theo kế hoạch. Kết quả: Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh tiếp hơn 200 lượt công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và nơi làm việc; tiếp nhận, xử lý trên 430 đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân; trong đó đã chuyển 74 đơn đủ điều kiện đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét, giải quyết; ban hành thông báo, trả lời cho hơn 40 công dân; Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận báo cáo kết quả giải quyết của các cơ quan đối với 107 đơn, đồng thời đôn đốc việc giải quyết và báo tin cho công dân theo quy định. Tham mưu, giúp việc ĐBQH tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh tổ chức 17 đợt tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và HĐND trên địa bàn tỉnh với trên 5.000 lượt cử tri tham gia, kịp thời tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Cùng với công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ, Văn phòng đã làm tốt công tác tổ chức, hành chính, quản trị của Văn phòng. Công tác văn thư được thực hiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo quy định, xử lý công văn đi, đến hàng ngày kịp thời, chính xác; văn bản được quản lý trên hệ thống mạng nội bộ, hạn chế tình trạng thất lạc và thuận lợi cho việc tra cứu, khai thác. Tài liệu, văn bản mật được quản lý theo đúng quy định; công tác lưu trữ đã được quan tâm, tài liệu lưu trữ đã được chỉnh lý, sắp xếp theo năm...

 Phát huy truyền thống đoàn kết, chặng đường 60 năm phát triển về tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh Điện Biên, trong những năm qua Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh luôn là trường học lớn để cán bộ, công chức rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Nhiều cán bộ, công chức đã từng công tác tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh không ngừng tiến bộ, trưởng thành. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, tập thể Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Điện Biên và nhiều cá nhân đã được các cấp có thẩm quyền khen thưởng với nhiều hình thức...

Bài, ảnh: Nguyễn Thắng (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)
Bình luận

Tin khác

Back To Top